4 sai lầm trong ăn uống nhiều người thường bỏ qua

Thông thường, mọi người hay chọn cho mình một chế độ ăn uống tùy thích, thường đề cao yếu tố thỏa mãn khẩu vị nên dễ phạm phải các sai lầm trong ăn uống. Bởi vậy việc kết hợp các món ăn có thể không mang lại hiệu quả tốt như mong đợi hoặc gây ra các phản ứng ngược gây hại đến sức khỏe người ăn.

1. Ăn trái cây trong hoặc sau bữa ăn

Thói quen dùng trái cây làm món tráng miệng phải được loại bỏ ngay bởi đây là một trong nhiều nguyên nhân cản trở tiêu hóa đường ruột. Đây là một sai lầm trong ăn uốn phổ biến nhất. Thực chất, nếu bạn muốn trái cây đạt được mức độ hấp thụ dinh dưỡng cao nhất, bạn phải ăn khi dạ dày rỗng, trước 30-60 phút trước bữa chính. Sau khi hấp thụ các loại thực phẩm như thịt, cá vốn là những loại thức ăn cần nhiều thời gian để tiêu hóa, việc ăn trái cây sau bữa ăn sẽ làm đường ruột tốn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn hoặc có thể gây ra tình trạng lên men làm trì trệ tiêu hóa.

sai-lam-trong-an-uong-trai-cay

Xem thêm: Trái Cây eFruit

2. Sai lầm trong ăn uống điển hình: Ăn và uống cùng lúc

Sai lầm trong ăn uống này khá phổ biến ở nhiều người. Cho rằng vừa ăn vừa uống có thể làm thức ăn tiêu tóa nhanh hơn, mọi người mặc nhiên kết hợp vác loại nước uống hoa quả hay nước tra trong bữa ăn. Thói quen xấu này ngược lại có tác hại không ngờ đến sức khỏe của người ăn. Các loại nước vốn tốn thời gian dài để đi qua được dạ dày, và vô tình những chất lỏng này sẽ làm loãng các lại enzym cần để tiêu hóa protein, carbohydrate và chất béo mà cơ thể để hấp thụ từ trước đó. Chẳng hạn như nước lọc cần 10 phút để đi qua dạ dày, nước hoa quả lâu hơn, từ 15 đến 30 phút. Các chuyên gia khuyên rằng nên uống nước trước đó ít nhất 10 phút để quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận lợi hơn. Sai lầm trong ăn uống này nên cần được loại bỏ ngay từ bây giờ để tránh tạo ra những thói quen xấu cho hệ tiêu hóa.

3. Kết hợp chất béo sai

Nhiều người mắc phải một sai lầm trong ăn uống lớn khi kết hợp một lượng chất béo lớn cùng protein vì nó có thể gây trì trệ tiêu hóa. Sử dụng các loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì hay khoai tây và ăn kèm với các thực phẩm mang hàm lượng protein cao sẽ dễ gây nên hiện tượng đầy hơi. Để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa, khi dùng các loại thực phẩm giàu chất béo ta chỉ nên kết hợp với rau quả, tốt nhất là rau xanh.

XEM THÊM CÁC LOẠI THỰC PHẨM: 

Bông Lan Trứng Muối

H2T Trà Sữa & Pizza

sai-lam-trong-an-uong-rau

4. Kết hợp 2 thực phẩm giàu protein

Điển hình của các sai lầm trong ăn uống chính là việc cho rằng hấp thụ càng nhiều protein càng tốt. Kết uqả của sai lầm hình là việc mọi người thường ăn kèm nhiều món giàu protein cùng lúc, nhưng thực chất một số sự kết hợp sai có thể dẫn đến việc trì trệ trong tiêu hóa. Chẳng hạn như thịt xông khói ăn cùng trứng, đậu và sữa chua. Khi ăn cùng nhau, người ăn vô tình tạo áp lực nặng hơn vào hệ tiêu hóa, quá tải dẫn đến việc tiêu hóa chậm, có thể khiến người ăn bị nặng bụng. Để hạn chế việc này, khi sử dụng các loại thực phẩm này, ta nên ăn các món giàu protein sau khi ăn rau và các protein khác bởi vì khi đó men tiêu hóa trong dạ dày đã sẵn sàng để có thể tiêu hóa thịt và bổ sung thêm nhiều loại rau để cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Có thể bạn muốn biết: 3 sai lầm tiêu biểu xoay quanh chế độ ăn chay cần biết!


Khám phá món ăn - Khám phá quán ăn - Góc cafe

Bình chọn bài viết

Ý kiến của bạn