3 sai lầm tiêu biểu xoay quanh chế độ ăn chay cần biết!

Theo xu thế hiện nay đang có rất nhiều người chuyển hướng qua chế độ ăn chay vì nhắm tới thanh lọc cơ thể và cung cấp đủ dưỡng chất hơn cho cơ thể. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hiểu lần xung quanh vấn đề này khiến nhiều người còn e ngại với ăn chay hoặc ăn chay sai mục đích.

1. Chế độ ăn chay sẽ giúp người ăn giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã phủ nhận điều này. Hiểu một cách đơn giản, chế độ ăn chay chỉ loại bỏ thịt ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Trong khi đó, bạn vẫn có thể tăng cân vì rất nhiều lý do khác như tinh bột, đường, dầu mỡ và các thực phẩm chế biến công nghiệp. Vì thế, phương pháp này là chưa phù hợp với những ai muốn giảm cân. Ăn chay chỉ mới là điều kiện cần, bạn còn phải kết hợp với thể dục thể thao mới là điều kiện đủ để giảm cân thành công.

hieu-lam-xoay-quanh-che-do-an-chay-2

2. Phụ nữ mang thai không nên theo chế độ ăn chay

Đây là một vấn đề thường gặp khi nhiều thai phụ muốn chuyển sang ăn chay để thanh lọc cơ thể mình. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, chỉ nên ăn chay khi trước đó thai phụ đã quen với việc ăn chay. Nếu mới mang thai, đặc biệt là giai đoạn đầu, thai phụ không nên chuyển qua chế độ ăn này vì giai đoạn thai kì cần chế độ dinh dưỡng ổn định. Đối vỡi những thai phụ đã quen ăn chay, việc này sẽ giúp phụ nữ hạn chế việc tăng cân quá mức cũng như giảm nguy cơ của nhiều chứng bệnh phỏp biến như tiểu đường hay cao huyết áp. Tuy nhiên, thai phụ vẫn cần ăn thêm nhiều loại trái cây, bơ, hạt để bổ sung thêm dinh dưỡng cho thai nhi.

hieu-lam-xoay-quanh-che-do-an-chay-3

3. Chế độ ăn chay khiến cơ thể thiếu protein, đạm và canxi

Thịt không phải là thực phẩm duy nhất chứa protein. Trên thực tế, hầu như tất cả các thực phẩm đều chứa một lượng protein nhất định. Chỉ cần ăn bổ sung các loại đậu ván, đậu lăng, các loại hạt và sữa thì người ăn chay đã cung cấp đủ cho bản thân lượng protein cần thiết cho cơ thể mà không cần đến thịt. Canxi cũng có trong nhiều loại rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. Nhờ vào hấp thu lượng canxi dễ hơn trong quá trình tiêu  hóa, những người ăn chay thường ít bị loãng xương hơn so với những người bình thường.

hieu-lam-xoay-quanh-che-do-an-chay-3

Thực tế, việc ăn chay giúp cung cấp cho cơ thể nhiều chất có lợi như chất xơ, magie, kali, vitamin C và E, folate, carotenoid, flavonoid.. Những người ăn chay thường khỏe mạnh hơn so với những người ăn mặn nhờ vào các dưỡng chất bên trong các loại rau, củ, quả. Hiện nay các món chay cũng được biến tấu thành nhiều kiểu khác nhau không khác gì các món mặn, sự lựa chọn cho người ăn chay hiện nay cũng rất đa dạng. Nếu quyết định ăn chay, bạn hãy tìm hiểu kĩ càng để hiểu rõ trước khi quyết định nhé!


Khám phá món ăn - Khám phá quán ăn - Góc cafe

Bình chọn bài viết

Ý kiến của bạn