Quản lý truyền thống: dùng sổ sách và excel để quản lý bán hàng?

Nhiều chủ quản lý hiện nay vẫn còn sử dụng excel để quản lý việc kinh doanh và sổ sách bán hàng hằng ngày để tiết kiệm các chi phí đầu tư ban đầu. Vậy phương pháp tiết kiệm này có thật sự hiệu quả?

1. Phương pháp quản lý bằng excel có thực sự tiết kiệm?

Trong quá trình bán hàng thì rất dễ nhận biết việc dùng sổ sách và sử dụng Excel trong kinh doanh giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Cho nên khi vừa mở quán ăn thì các chủ quán thường sẽ sử dụng những phương pháp tiết kiệm tối đa được chi phí, nhưng không hề nghĩ đến những bất cập của phương thức truyền thống này.

quan ly kinh doanh bằng excel

Việc quản lý bán hàng bằng phương pháp truyền thống thường rất mất thời gian và phí sức. Mọi thứ đều được nhập bằng tay, cần độ kiên nhẫn và chính xác cao. Chỉ cần lệch một số liệu nhỏ thì gần như phải kiểm tra lại từ đầu. Đối với những người không sử dụng Excel thì việc nhầm lẫn các hàm công thức Excel sẽ làm tốn thời gian.

Không chỉ mất thời gian và tốn công, khi sử dụng cách quản lý truyền thống thì nguy cơ mất dữ liệu hay không đọc được số là rất cao. Như trong sổ sách nếu chỉ cần giấy bị rách hay sổ bị ướt thôi cũng là một vấn đề lớn đối với người quản lý. Khi dùng Excel khi đang nhập mà máy bị đứng mà người nhập quên lưu thì coi như là “thảm họa”. Chưa kể đến những rủi ro máy bị nhiễm virus, hư hỏng phần cứng bất chợt làm mất hết tát cả thông tin và số liệu.

Các chủ nhà hàng nên cân nhắc kỹ về vấn đề có nên quản lý bằng cách truyền thống hay không khi mà các hậu quả có vẻ lấn át các lợi ích mà việc quản lý truyền thống mang lại.

2. Vậy có đáng để đầu tư phần mềm quản lý bán hàng?

Hiện nay các phần mềm quản lý bán hàng đang được sử dụng rộng rãi bởi các chuỗi nhà hàng hay cái quán ăn online lớn, nhưng các quán ăn nhỏ lẻ vẫn còn phân vân.

Các chủ quán các quán ăn nhỏ lẻ sợ rằng việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ chiếm một phần lớn chi phí của họ.

Nhưng thực tế trên thị trường thì chi phí của một phần mềm quản lý bán hàng nếu chia nhỏ ra theo từng tháng sẽ ít hơn công sức và rủi ro của việc sử dụng phương pháp quản lý truyền thống.

Hiện các phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường có rất nhiều gói phần mềm được điều chỉnh theo yêu cầu của các chủ nhà hàng.

excel quan ly quan an

Các chủ nhà hàng có thể dễ dàng đưa ra yêu cầu của quán, có thể thêm hoặc loại trừ các tính năng sao cho phù hợp với tình trạng của quán. (Tham khảo www.foodypos.vn )

Lí do mà những phần mềm quản lý bán hàng hiện nay được sử dụng rộng rãi là nhờ vào việc đồng bộ hóa, có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu bất cứ lúc nào. Các chủ quán và nhân viên có thể dễ dàng sử dụng phần mềm và lưu giữ thông tin dù có bị mất mạng bất ngờ hay sự cố cúp điện bất ngờ cũng không mất hết các dữ liệu đã nhập.


Khám phá món ăn - Khám phá quán ăn - Góc cafe

Quản lý truyền thống: dùng sổ sách và excel để quản lý bán hàng?
5 (100%) 1 vote

Ý kiến của bạn