Kinh doanh nhà hàng quán cafe: Các cách gian lận của nhân viên

Tự khuyến mãi cho khách quen

Nhân viên thu ngân tự ý khuyến mãi cho khách hàng là người quen, bạn mà không tuân thủ theo bất cứ quy định cửa hàng. Việc này thường xảy ra khi nhân viên bán hàng cố gắng chạy doanh số để được tăng lương, tăng thưởng.

Việc tự ý khuyến mãi không theo quy định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của quán cafe, đây là hành vi gian lận rất dễ phát hiện, thường được những Nhân viên thu ngân lâu năm dùng khi đã lấy được sự tin tưởng từ chủ quán cafe.

Hướng giải quyết: Ngăn chặn việc tự ý khuyến mãi. Với những quán ăn áp dụng ứng dụng quản lý bán hàng thì hãy chỉnh cài đặt “chặn chiết khấu bằng tay”. Mặt khác, chủ quán ăn có thể tạo các nhóm, các cấp độ khách hàng trên ứng dụng quản lý bán hàng và chỉ áp dụng chương trình chiết khấu cho một nhóm/cấp độ khách hàng nhất định.

>> Tổng hợp tin tức về kinh doanh nhà hàng quán ăn

Cộng điểm cho người quen, đồng nghiệp dù họ không mua hàng

Khi tạo hóa đơn order cho khách hàng, nhân viên bán hàng cố tình nhập hóa đơn đó cho người thân để được cộng điểm. Khi số điểm tích lũy đến mức thưởng của cửa hàng thì nghiễm nhiên người thân của nhân viên bán hàng đó sẽ được nhận quà hoặc các phiếu giảm giá.

Để hạn chế những trò gian lận của nhân viên thu ngân không bao giờ xuất hiện ở chuỗi nhà hàng của bạn. Bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp với các trang bị phần cứng ( Ví dụ: chip, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,…). Vì sao bạn không lắp đặt camera tại quầy tính tiền?

FoodyPOS-may-ban-hang 4

Đánh tráo sản phẩm thật thành sản phẩm fake

Khi khách mua hàng, thu ngân sẽ đánh tráo sản phẩm thật khách mua bằng một sản phẩm kém chất lượng, giả (đã được nhân viên chuẩn bị sẵn), sản phẩm thật sẽ được nhân viên chiếm dụng và bán lại để kiếm lời.

Khách hàng: sẽ nhận được sản phẩm nhái, nhái, fake. Không những thế, cửa hàng cũng sẽ bị thiệt hại về uy tín.

Hướng giải quyết: theo sát những sản phẩm nhân viên phục vụ được mang theo khi làm việc.

Lợi dụng chương trình ưu đãi

70% doanh thu đến từ 15% khách hàng thân cận – chẳng thế mà nhiều cửa hàng hiện nay đã chăm chút đến dịch vụ khách hàng và search cách làm cho khách hàng quay lại với cửa hàng nhiều hơn. Một trong những cách này là là thông qua chương trình tích điểm mua hàng.

Tuy nhiên, 85% khách hàng vẫn là khách hàng mới, hạn chế để lại thông tin khi mua hàng, nên nhân viên thu ngân có thể lợi dụng việc này để tích điểm cho người thân từ việc dùng dịch vụ của người khác. Trong trường hợp này, nhân viên hoặc người thân sẽ được tích điểm để hưởng khuyến mãi khi sử dụng dịch vụ.

Như vậy ngân sách dùng cho chương trình ưu đãi đã không đến được đúng đối tượng, không làm gia tăng doanh số và sự hài lòng của khách, không kéo khách trở lại mua hàng trong tương lai.

Bán hàng không lưu lại hóa đơn bán

Khi khách hàng kêu món thu ngân note lại thông tin trên phần mềm tính tiền và cũng không in hóa đơn cho khách hàng.

Một vài khách hàng không để ý sẽ chỉ thanh toán tiền chứ không yêu cầu hóa đơn.

Vì vậy mà hàng được bán ra nhưng tiền lại vào ví của thu ngân và không có bất kì bằng chứng nào được lưu lại trên phần mềm tính tiền.

Giải pháp: áp dụng phần mềm tính tiền sử dụng tính năng kiểm kho nguyên liệu hằng ngày kết hợp set up hệ thống camera theo dõi. Nếu có sự hao hụt trong kho thì chủ quán cafe có thể dễ dàng kiểm tra camera và tìm ra hành vị gian lận.


Khám phá món ăn - Khám phá quán ăn - Góc cafe

Kinh doanh nhà hàng quán cafe: Các cách gian lận của nhân viên
5 (100%) 1 vote

Ý kiến của bạn