Các loại khách hàng mục tiêu khi kinh doanh

Trước khi quyết định mở nhà hàng hoặc quán cafe, bạn cần phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, sau đó mới có thể lựa chọn mô hình kinh doanh, số vốn, địa điểm, menu và nhiều thứ khác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn phác họa chân dung khách hàng mục tiêu của mình để có một kế hoạch kinh doanh nhà hàng hoàn hảo.

Thế hệ X

Là những người sinh trước năm 1981 (khoảng từ 35 – 50 tuổi), đa số là những người đã có gia đình và mức thu nhập ổn định. Những người thuộc thế hệ X đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng thực phẩm và những món ăn tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Với thế hệ X đã có con cái, đó luôn là mối ưu tiên tốt nhất và một số các quyết định của họ cũng bị tác động bởi sở ưa thích của con cái. Chẳng hạn nhiều bậc phụ huynh dù không yêu thích các món fastfood nhưng vẫn đến các cửa hàng KFC, Lotteria vì những đứa trẻ rất thích hợp các món ăn nhanh này.

Thế hệ X thường không quá sành sõi với công nghệ nên các nhà hàng tạo được cảm giác giản đơn, gần gũi và truyền thống sẽ dễ hấp dẫn họ hơn. Vì ít tiếp xúc với các phương tiện truyền thông số cần họ thường tin vào những lời khuyên từ bạn bè và khá trung thành với các quán ăn quen thuộc.

Tiêu chí của thế hệ X thường tập trung chủ yếu ở chất lượng món ăn và phong cách phục vụ. Với những người có thu nhập cao thì vấn đề dịch vụ chăm sóc khách hàng ở nhà hàng lại càng khắt khe hơn.

Thế hệ Z

Sinh năm 1995 đến 2000, thế hệ Z là nhóm mục tiêu khách hàng mà nhiều các mô hình buôn bán ăn uống đời mới chú ý đến. Đây là thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên thời đại số và có khả năng tiếp cận vô vàn thông tin, phong trào. Họ thường lựa chọn nhà hàng, quán cà phê để gặp gỡ bạn bè nhiều hơn là tại nhà hoặc trường học.

Thế hệ Z đam mê thử nghiệm những thức ăn mới và đặc biệt là thức ăn nhanh và trà sữa. Thêm vào đó, những thanh niên này cũng ưa thích các cửa hàng có yếu tố nước ngoài.

Dễ say mê nghi, nhanh thay đổi khiến thế hệ Z thường ít trung thành và gắn bó với một nhãn hiệu cụ thể nào đó quá lâu. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi hướng phát triển, trào lưu từ cộng đồng, bạn bè. Với thế hệ Z, giá cả và trải nghiệm là hai yếu tố được đặt lên tốt nhất.

Di động là “vật bất ly thân” với họ nên đây chính là điểm chạm mà các thương hiệu nên tập trung. Họ cũng say mê trải nghiệm những công nghệ mới như lấy mã giảm giá, tích điểm trên mobile hay đặt đồ online.

Thế hệ Y

Thế hệ Y là những người sinh năm từ 1981 – 1994, là nhóm đối tượng chính mà phần lớn các nhà hàng, quán café hướng đến. Đây là lứa trong độ tuổi lao động, với mức thu nhập trung bình đến khá và có thể mới bắt đầu lập gia đình.

Đặc điểm tính giải pháp của những người thế hệ Y là vừa mang những giá trị truyền thống và đời mới. Họ coi trọng những giá trị thuộc về gia đình nhưng cũng rất hòa nhập với cộng đồng, bạn bè. Họ lựa chọn ăn uống bên ngoài với gia đình hoặc bàn chuyện công việc với đối tác, vui vẻ tụ tập cùng những người bạn.

Được sinh ra trong thời kỳ đất nước đã phát triển hơn, thế hệ Y không ngại thử những cái mới lạ và họ rất sẵn sàng đón nhận những phong trào mới. Với họ, làm việc không nhất thiết ở văn phòng mà có thể ở quán cà phê.

che-ngon-ha-noi-89

Tiêu chí đánh giá nhà hàng, quán ăn của thế hệ Y thường tập trung vào trải nghiệm dịch vụ, chất lượng và giá cả.


Khám phá món ăn - Khám phá quán ăn - Góc cafe

Các loại khách hàng mục tiêu khi kinh doanh
5 (100%) 1 vote

Ý kiến của bạn